Những bệnh nhân uống nhiều hơn 6 lon cola/ngày có các triệu chứng như
lờ đờ, nôn mửa và loạn nhịp tim. Uống một lượng lớn cola có thể dẫn đến
các vấn đề về cơ và gây rối loạn nhịp tim cũng như loãng xương, theo
các nhà nghiên cứu Hy Lạp.
Những fan
hâm mộ cola gặp các vấn đề về sức khoẻ như sâu răng, tiểu đường, loãng
xương, đang tăng nhanh cùng với xu hướng “tăng kích cỡ sản phẩm” của
ngành công nghiệp thực phẩm. Các bác sĩ ngày càng phải đón tiếp nhiều
những bệnh nhân bị chứng hypokalaemia (nồng độ kali trong máu ở mức quá
thấp. Khi kali trong máu xuống quá thấp sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn
cơ, nhịp tim bất thường). “Chúng
ta hiện uống nhiều nước có ga hơn cha ông trước đây và kéo theo đó là
gia tăng các bệnh về răng, sự khử khoáng, chứng rối loạn chuyển hoá và
tiểu đường. Ngoài ra, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống quá
nhiều cola có thể dẫn tới chứng hypokalaemia”, TS Moses Elisaf, ĐH
Ioannina (Hy Lạp), trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh. Nghiên
cứu của ông được đăng tải trên tạp chí Clinical Practice. Trong đó mô
tả chi tiết những vấn đề gặp phải ở những bệnh nhân uống từ 2 lít
cola/ngày trở lên. Ví như một bà bầu 21 tuổi đến viện vì cảm thấy quá
mệt mỏi, mất cảm giác thèm ăn và luôn buồn nôn. Khi thăm khám mới biết,
bệnh nhân này uống hơn 3 lít cola/ngày từ 6 năm trước đó và khi có
thai, chứng hypokalaemia mới bộc lộ nghiêm trọng và ảnh hưởng tới cả
nhịp tim. Quá trình điều trị cho bệnh nhân này chỉ là “cai” hẳn cola và
uống kali bổ sung. Một thai phụ khác uống 6 - 7 lít cola/ngày cũng có các biểu hiện tương tự và cũng chỉ cần ngừng uống cola là bình phục. Nghiên cứu cũng cho thấy những người uống 2 - 9 lít cola/ngày sẽ bị các bệnh về cơ, nhiều trường hợp bị liệt. Một
giả thuyết được đặt ra là lượng đường trong cola đi qua thận đã khiến
lượng kali thất thoát theo quá nhiều. Trong khi đó, chất cafein trong
cola lại lấy kali từ các tế bào trong cơ thể hoặc làm tăng khả năng
thất thoát chất này khỏi cơ thể. “Các
thành phần chính trong cola gồm đường glucose, đường hoá học fructoza
và cafein. Sự tác động của các chất này đối với cơ thể là khác nhau và
không giống nhau ở từng cá thể. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp
chúng tôi nghiên cứu thì cafein đóng vai trò quan trọng nhất. Tức là có
thể các sản phẩm khác có cafein nhưng không có glucose hay fructose
cũng sẽ gây hậu quả tương tự. Tuy nhiên, đường hoá học frutoza cũng có
thể gây tiêu chảy, làm thất thoát lượng kali trong cơ thể”, TS Moses,
nhận định.
(Theo Dân Trí)
|