Trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm nếu được ăn các món ăn tự chế biến tại nhà
sẽ lớn nhanh hơn những trẻ ăn thức ăn "công nghiệp", một nghiên cứu tại
Anh chỉ rõ.
Các
nhà khoa học Anh nhận thấy những trẻ được làm quen với hoa quả tươi,
rau xanh và các thức ăn tự nấu tại nhà sẽ giúp trẻ phát triển hệ cơ hơn
là tích mỡ khi ở tuổi lên 4. Nhóm
nghiên cứu của trường ĐH Southampton, đã đánh giá chế độ ăn của 536 trẻ
em 6 - 12 tháng tuổi bằng cách gửi bảng câu hỏi cho cha mẹ các bé yêu
cầu liệt kê tất cả các món ăn cha mẹ đã từng cho bé ăn và thời điểm
giới thiệu mỗi món ăn mới. Những trẻ được cho ăn theo những hướng dẫn
ăn dặm (thường khuyến nghị nên ăn nhiều rau quả tươi, nấu thịt, cá và
các loại thực phẩm tự chế biến khác như cháo, bột... ít ăn các thực
phẩm chế biến sẵn) lớn nhanh hơn và rắn rỏi hơn. “Những
trẻ có chế độ ăn dặm chất lượng gồm rau quả tươi và các món ăn do mẹ
chế biến, chuẩn bị sẽ “chắc nịch” hơn ở tuổi lên 4”, trưởng nhóm nghiên
cứu Ts Sian Robinson cho biết. Một
nghiên cứu độc lập khác cho thấy sự liên quan giữa thời gian kéo dài
cho con bú với việc giảm hình thành các khối mỡ dưới da ở trẻ nhỏ. Như vậy, tác động của chế độ ăn dặm tốt vẫn phụ thuộc vào thời gian cho con bú kéo dài bao lâu.
(Theo Dân Trí)
|