Máy đo huyết áp cổ tay
Máy đo huyết áp bắp tay
Máy xông mũi họng
Máy đo tiểu đường
Máy massage
Máy cân bằng ion
Bệnh tim mạch
Bệnh tiểu đường
Bệnh đường hô hấp
Bệnh béo phì
Các bệnh khác
 

Nho giúp làm giảm huyết áp và giảm tổn thương tim

 
Liệu dùng nho trong bữa ăn có giúp thể làm giảm nguy cơ suy tim ở một người có tiền căn cao huyết áp trong nhiều năm?

Một nghiên cứu tại Trung tâm tim mạch thuộc Đại học Michigan cho rằng nho giúp ngăn chặn các nguy cơ về tim mạch ở người cao huyết áp. Nho cũng có khả năng làm giảm huyết áp như một số loại trái cây và rau quả khác trong bữa ăn. Các ích lợi này có thể là do các chất chống oxi hóa tự nhiên trong nho đã khởi động quá trình bảo vệ làm giảm tổn thương cơ tim. Nghiên cứu trên mô hình chuột này đã được công bố tại hội nghị Sinh học thực nghiệm năm 2009.

Các tác giả đã nghiên cứu tác động của nho (được trộn vào thức ăn dạng bột) trên những con chuột ăn nhiều muối và ít muối. Tất cả những con chuột này đều từng bị cao huyết áp khi ăn nhiều muối trong một nghiên cứu trước đó.

Sau 18 tuần, các con chuột được ăn nho có huyết áp thấp hơn, chức năng tim tốt hơn và có ít dấu hiệu tổn thương cơ tim so với những con ăn thức ăn nhiều muối mà không ăn nho. Những con chuột ăn nhiều muối khác được cho uống hydrazine cũng có huyết áp giảm nhưng tim chúng không được bảo vệ trước các tổn thương như ở nhóm dùng nho.

E. Mitchell Seymour, tác giả nghiên cứu cho hay nho có thể có tác động lớn lên gen làm giảm khả năng mắc bệnh tim.

Các tế bào tim, giống các tế bào khác trong cơ thể, tạo ra một loại protein chống oxi hóa tên glutathione. Đây là một trong những rào chắn đầu tiên bảo vệ cơ thể trước các tổn thương do stress oxi hóa. Cao huyết áp gây ra stress, oxi hóa ở tim và làm giảm số lượng glutathione. Khi ăn nho, các gen điều khiển sự tổng hợp glutathione sẽ được “bật lên” và nồng độ glutathione sẽ gia tăng đáng kể. Điều này giúp giải thích tại sao những con chuột ăn nho lại có chức năng tim tốt hơn những con không ăn.

Theo lãnh đạo nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Boiling, kết quả đã đưa các nghiên cứu về lợi ích của nho tiến thêm một bước nhờ phát hiện cơ chế chống oxi hóa của nho.

Chủng chuột trong thí nghiệm là chủng mẫn cảm với muối và sẽ tăng huyết áp khi bữa ăn chứa nhiều muối. Chúng là mô hình mô phỏng cho những người bị cao huyết áp và những người bị suy tim sau một thời gian dài có huyết áp cao.

Trong nghiên cứu, mỗi nhóm gồm 12 con chuột được cho ăn cùng lượng thức ăn. Nhóm ăn nho sẽ ăn thức ăn bổ sung nho chiếm 3% khẩu phần ăn trong khi nhóm dùng hydrazine sẽ được cho uống với liều vừa đủ gây giảm huyết áp.

Nhìn chung, nghiên cứu chứng minh bổ sung nho vào bữa ăn có tác dụng tốt với huyết áp và các yếu tố đi kèm. Cần có các nghiên cứu tiếp theo để tìm hiểu liệu tác dụng tương tự trên người hay không.

(Theo bacsi.com)
Các bài liên quan

  • Phòng và chống bệnh tim mạch
  • Coi chừng tăng huyết áp do thuốc
  • Bí quyết giữ cho huyết áp chuẩn
  • Tâm phế mãn: Bệnh của người có tuổi
  • Cho con bú giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Bệnh tim mạch ở người tiểu đường
  • Mối liên quan giữa béo phì và bệnh tim mạch
  • Bệnh Tim mạch đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu
  • 8 cách giảm bệnh tim mạch
  • Rối loạn mỡ trong máu
  •  

    Quay về
     
     
    Giới thiệu | Sản phẩm | Tư vấn | Chính sách bán hàng | Liên hệ
    Hướng dẫn mua hàng | Hình thức thanh toán | Giao hàng
    Copyright© 2008 Bmart
    Unit 606, Block B, Indochina Park Tower, 4 Nguyen Dinh Chieu, Dist. 1, HCMC